Hỗ trợ trực tuyến
Bá Anh

Bá Anh

baanh.anhnb@gmail.com

0969304196

Liên hệ với tôi qua:

Các thiết kế không nhà đến từ Đan Mạch

Cập nhật: 02/10/2018
Lượt xem:475
Nói những từ “thiết kế Đan Mạch”, và nhiều người tự động nghĩ về đồ đạc và ánh sáng từ những năm 1950 và 1960 bởi các nhà thiết kế như Arne Jacobsen, Hans J Wegner và Poul Henningsen. Mặc dù những gã khổng lồ thiết kế này đã chết từ lâu và Đan Mạch có nhiều nhà thiết kế trẻ, những dịch vụ “mới” từ người bảo vệ cũ luôn liên tục xuất hiện. Tận dụng sự phổ biến của thiết kế giữa thế kỷ, những người thừa kế và nhà sản xuất đang đào sâu vào kho lưu trữ và tìm các mẫu, bản phác thảo và bản vẽ mà họ đang hồi sinh, đưa vào sản xuất và tung ra thị trường.
Xem thêm: Xưởng sản suất tủ nhựa đài loan
Các sản phẩm từ những nhà thiết kế mang tính biểu tượng này đang có nhu cầu lớn, nhưng xu hướng đang đối mặt với những lời chỉ trích. Có thực sự ổn khi mang đến cuộc sống những sáng tạo bị từ chối của những người đã qua đời không? Các bậc thầy thiết kế luôn tốt hơn các nhà thiết kế mới? Và Jacobsen hay Henningsen sẽ nói gì nếu họ biết công việc cũ của họ đột nhiên được đưa ra cuộc sống mới?

Goldsmith và nhà thiết kế Tobias Jacobsen, cháu trai của nhà thiết kế huyền thoại Arne Jacobsen, có một mối quan tâm mạnh mẽ về di sản thiết kế. Ông làm việc như một nhà tư vấn với các nhà sản xuất để mang lại cuộc sống cho các bản lưu trữ của ông nội của ông về bản phác thảo.

Một trong những mục tiêu chính của Tobias Jacobsen là giữ cho thiết kế của ông nội còn sống. Trong số các sản phẩm khác, một dòng khăn trải bàn, khăn trải giường và khăn tắm dựa trên các mẫu phác thảo cũ đã được tạo ra và đang được sản xuất tại Georg Jensen Damask.

Một ví dụ khác là đồng hồ, mà Arne Jacobsen sử dụng trên mặt tiền của tòa thị chính và Ngân hàng Quốc gia Đan Mạch, nhưng Tobias Jacobsen, cùng với công ty Rosendahl của Đan Mạch, gần đây đã hồi sinh như tường và đồng hồ báo thức cho ngôi nhà.

Jacobsen nói: “Chúng tôi cũng đã hồi sinh loạt phim kính Hoàng gia, [Arne] đã vẽ năm 1960 cho khách sạn SAS [Royal] ở Copenhagen, khách sạn thiết kế đầu tiên trên thế giới. “Các ly rượu được sản xuất với số lượng hạn chế và chỉ dành cho khách sạn SAS một lần, nhưng Holmegaard đã đưa chúng trở lại sản xuất một lần nữa. Là một nhà thiết kế và kiến ​​trúc sư, tôi thấy những dấu vết rõ ràng của cả hai chiếc Trứng và Thiên nga [ghế], và thậm chí cả tay cầm cửa và thìa súp, trong những chiếc kính đó. ”

“Là một nhà thiết kế, tôi biết việc bán thiết kế và sản xuất của bạn khó khăn đến mức nào, vì vậy thật vui và tuyệt vời khi trải nghiệm việc bán Arne dễ dàng như thế nào. Chúng rất phổ biến, ”Jacobsen nói.

"Trên bề mặt, nó có vẻ giống như một giải pháp đơn giản và không biến chứng để tìm một thiết kế trong mỏ vàng của ông nội và sau đó nhanh chóng đưa nó vào sản xuất, nhưng thực sự có một số cân nhắc khó khăn liên quan đến việc đó", ông nói.

“Chúng tôi có tới 180 mẫu mới và nhiều mẫu mới khác liên tục hiển thị. Nó rõ ràng là một thách thức lớn để đánh giá và chọn những gì để thiết lập trong chuyển động và những gì để cho đi, bởi vì không phải tất cả mọi thứ ông tôi tạo ra là hợp lý - mặc dù gần như tất cả mọi thứ, ”Jacobsen nói. “Chúng tôi đã tìm thấy một số bản phác thảo với các họa tiết động vật hơi quá trẻ con, thể hiện một trong những điểm yếu của anh ấy, và thế giới không cần phải biết về điều đó. Tôi không muốn điều đó. ”

Tham khảo: Tủ nhựa đài loan 1 cánh 5 ngăn

Ngoài ra, rất nhiều công việc đi vào thích ứng với các thiết kế đến thời điểm hiện tại trong khi vẫn thể hiện sự tôn trọng đối với bản gốc. Đó là trường hợp với một số mẫu Jacobsen trẻ tuổi mang đến cho cuộc sống làm hình nền trong sự hợp tác với công ty Boråstapeter của Thụy Điển.

“Nó nên được thực hiện từ từ và kỹ lưỡng, giống như trong thời gian của Arne. Nếu mọi thứ được thực hiện quá nhanh, thì chúng sẽ biến mất nhanh chóng. Nếu chúng trở nên chậm hơn, thì chúng sẽ giữ được lâu hơn. Tôi đã dành nhiều tuần cùng với các nhân viên tại Boråstapeter để có được chính xác chất lượng phù hợp trong bản in. Nó phải giống như một màu nước đẹp, ”Jacobsen nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hăng say về việc phác thảo những bản phác họa cũ của các nhà thiết kế trong quá khứ. Christian Holmsted Olesen, người đứng đầu triển lãm và bộ sưu tập tại Designmuseum Danmark, hoài nghi về xu hướng này. "Thường có một lý do tại sao đồ nội thất đã không được đưa vào sản xuất vào thời điểm đó, và thường lý do đó là nhà thiết kế hoặc nhà sản xuất không cảm thấy nó là đủ tốt," ông nói.

Có một số ví dụ về việc tìm kiếm đá quý ẩn trong kho lưu trữ, sau đó đã được đưa vào sản xuất thành công, Holmsted Olesen nói. Nhưng anh ta cũng thấy điều ngược lại. “Tôi sợ rằng cả hai nhà sản xuất và người dùng đôi khi bị mù bởi thực tế là Arne Jacobsen, Wegner hoặc PH trên một mảnh đồ nội thất, và do đó hoàn toàn mất ý nghĩa quan trọng của họ và quên tự hỏi liệu nó thực sự là một thiết kế tốt. Sau đó, nó là nhiều hơn về tôn thờ một cái tên, "ông nói.

Đồng thời, Holmsted Olesen nói, nó cho thấy sự lười biếng, "chơi an toàn" và thiếu trí tưởng tượng của các nhà sản xuất, và ông tin rằng họ không tạo chỗ cho các nhà thiết kế trẻ khi họ tiếp tục tôn thờ những người già đến mức cao như vậy trình độ.

"Thiết kế nên phản ánh thời gian chúng ta sống. Nếu thiết kế không được phát triển bằng cách sử dụng vật liệu hiện đại và khả năng, sau đó bạn trở thành một bảo tàng, và sau đó Đan Mạch không thể là một quốc gia thiết kế quốc tế hàng đầu," ông nói.

“Khi thiết kế của Đan Mạch trở thành một thành công lớn trong những năm 1950, đó là bởi vì, trong số các lý do khác, có một sự sẵn sàng lớn để chấp nhận rủi ro giữa các nhà sản xuất. Họ là những hoạt động gia đình với niềm đam mê thiết kế và đồ nội thất, trong khi nhiều nhà sản xuất ngày nay không hề quan tâm đến đồ nội thất, mà thay vào đó chỉ nghĩ về mặt thương mại. ”

Chẳng bao lâu, đồ nội thất từ ​​Poul Henningsen, hoặc PH, như ông được biết đến ở Đan Mạch, sẽ thấy ánh sáng ban ngày. Nhà thiết kế Đan Mạch nổi tiếng thế giới với những chiếc đèn tập trung chụp đèn, bao gồm cả Atisô, nhưng ông cũng thiết kế đồ nội thất, sẽ được phát hành trong năm nay, theo Søren Vincents Svendsen, giám đốc và chủ sở hữu của ToneArt Interior, sản xuất đồ nội thất của Henningsen.

“Khi chúng tôi bắt đầu đào bới trong kho lưu trữ, nó trở nên rõ ràng rằng Poul Henningsen thực sự là một nhà thiết kế nội thất phong phú hơn so với đèn. Tôi không chắc chúng tôi đã đào tất cả mọi thứ, nhưng bây giờ chúng tôi đã tìm thấy các bản phác thảo và bản vẽ cho 70 phần đồ nội thất khác nhau, từ  ghế bành và  bàn cà phê đến bàn hội nghị và một con ngựa bập bênh ”.

Khi bạn hỏi Vincents Svendsen tại sao có nhu cầu về đồ nội thất của Henningsen ngày hôm nay, câu trả lời là rõ ràng. “Thế giới không cần đồ đạc nhiều hơn - có rất nhiều bàn ghế. Nhưng tôi tin rằng thế giới có một sử dụng để nhìn lại lịch sử và tìm kiếm tốt nhất từ ​​quá khứ và đưa nó vào hiện tại. Có kể chuyện trong mỗi và mọi thứ đồ nội thất ở đây, và chúng tôi có một sử dụng cho điều đó - nó thú vị, ”ông nói.

Một ví dụ về cách kể chuyện này được tìm thấy trong bảng Ax. Khi Henningsen viếng thăm Canada vào năm 1954, ông thấy mình lấy cảm hứng từ những trục nhân viên lâm nghiệp. Anh mang tám cái rìu về nhà, đặt chúng dưới một mặt bàn và, bành trướng, anh đã thiết kế một cái bàn.

“Khi PH vẽ những mảnh đồ nội thất này, chủ yếu vào những năm 1920 và 1930, họ đã quá khiêu khích và lập dị cho thời đại, và một phần công cụ và công nghệ sản xuất chúng không tồn tại, vì vậy chúng quá đắt để sản xuất. Ông chỉ đơn giản là đi trước thời đại của mình, ”Vincents Svendsen nói về các mảnh Henningsen. Một số mẫu thiết kế ban đầu được sản xuất dưới dạng nguyên mẫu, trong khi những mẫu khác được sản xuất với số lượng nhỏ và phần còn lại chỉ là bản vẽ.

Mối quan tâm của Vincents Svendsen đối với thiết kế của Henningsen đã trở nên nghiêm trọng một vài năm trước khi ông để mắt đến cây đàn piano mà Henningsen đã vẽ năm 1931. Vincents Svendsen có được quyền và đưa nó vào sản xuất. Cuối năm nay, anh ấy đã tung ra đồ nội thất PH đầu tiên. Vòng đầu tiên có lẽ sẽ là một bộ sưu tập từ 10 đến 15 miếng.

"Bí quyết là lựa chọn đúng loại đồ nội thất bởi vì nó không đủ để đưa di sản văn hóa Đan Mạch vào tương lai - nó cũng cần phải có nhu cầu và có thể bán được trên thị trường hiện nay", ông nói. Hầu hết các bản phác thảo của Henningsen đều dành cho đồ nội thất bằng gỗ, phù hợp với nhu cầu hiện đại, Vincents Svendsen nói.

Trong khi đó, người thừa kế của Arne Jacobsen không nghĩ câu hỏi liệu việc phát hành các thiết kế cũ có thể được coi là đơn giản bởi vì ông tin rằng các bậc thầy cũ có thứ gì đó mà các nhà thiết kế hiện đại không thể sống.

“Gần đây tôi đã xem bộ phim tương lai I, Robot, với sự tham gia của Will Smith, được cho là sẽ diễn ra vào năm 2035. Và họ đang sử dụng bình cà phê nào? Thiết kế Stelton của Arne Jacobsen và dao kéo từ Georg Jensen. Ý tôi là, thật điên rồ khi họ sử dụng thiết kế cũ của ông tôi để minh họa cho tương lai, ”anh nói. "Nó cho thấy anh ta suy nghĩ về phía trước và cách thiết kế của anh ấy vẫn đi qua ngày hôm nay."

Nhưng liệu nó có thực sự về mặt đạo đức để đưa những thứ mới vào sản xuất dưới cái tên của những nhà thiết kế đã chết? Những người sáng tạo cũ sẽ nói gì nếu họ còn sống hôm nay?

Vincents Svendsen nói: “Tôi chắc chắn có thể hiểu được câu hỏi, và vì những lý do hiển nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ biết chắc chắn PH sẽ nghĩ gì về nó. “Nhưng tôi tin rằng anh ta đặt quá nhiều năng lượng vào bản vẽ mà bản thân anh ta không phải là bản thân, mà đúng hơn là nhu cầu vào thời điểm đó, điều đó có nghĩa là họ không bao giờ đưa nó vào thị trường. Tôi không nghĩ rằng đó là một vấn đề, miễn là chúng tôi sản xuất chúng theo thiết kế ban đầu và có một cuộc đối thoại tốt với những người thừa kế. ”

Holmsted Olesen nói rằng một số nhà thiết kế đã suy nghĩ rất nhiều về di sản của họ. Ví dụ, nhà thiết kế đồ nội thất Đan Mạch Poul Kjærholm đã phá hủy tất cả các bản phác thảo và bản vẽ trước khi ông chết để ông có thể chắc chắn không ai sử dụng chúng sau đó. Ngược lại, Hans J Wegner giấu mọi thứ, và, theo Holmsted Olesen, có những bản phác thảo cho 2.000 mẩu đồ nội thất đã sẵn sàng để đưa vào sản xuất.

Đối với Tobias Jacobsen, điều quan trọng là di sản thiết kế của ông nội Arne Jacobsen vẫn tiếp tục trong tinh thần đúng đắn.

“Tôi rất ý thức về việc nó tiến triển như thế nào, và tôi đã xem xét cẩn thận vì các mẫu của ông tôi được in trên khăn tắm, với những người khô cơ thể của họ. Nhưng nhà sản xuất, Georg Jensen Damask, nổi tiếng với chất lượng dệt nổi bật của nó, vì vậy tôi nghĩ rằng nó có khả năng phòng thủ. Nhưng tôi sẽ không bao giờ cho phép thiết kế của ông được in trên một chiếc túi Gucci hoặc, cho vấn đề đó, giấy vệ sinh, ”ông nói.

Xem thêm: Tủ nhựa đài loan 1 buồng 5 ngăn

Và Arne Jacobsen sẽ nói gì, nếu ông biết thiết kế của ông đã được hồi sinh sau khi ông qua đời? "Ông tôi không chỉ là một nhà thiết kế tuyệt vời, ông còn là một doanh nhân lớn, vì vậy tôi nghĩ ông ấy sẽ mỉm cười, đi đến tiệm bánh, mua bánh ngọt yêu thích của mình và ăn mừng nó."
HOTLINE: 0858678123